SEO căn bản: Cách Google Search Engine tìm kiếm nội dung số của bạn

Bài Viết

Chuyên gia / Người dịch / Kiến thức / Chia sẻ / Tin tức

Google Search Engine hoạt động như thế nào? thực sự làm những gì? Với nhiều người, thông tin này không có gì là mới mẻ. Nhưng với những bạn mới biết (hay học) về SEO, bài viết này sẽ giúp giải thích một cách dễ hiểu nhất về những gì mà Google đang thực sự làm. Hiểu được về Google sẽ giúp các bạn tạo ra một chiến thuật SEO hiệu quả!

Google hoạt động như thế nào?

Các công cụ tìm kiếm như Google hoạt động dựa trên các đường link. Chúng lần theo các đường link từ trang web này sang trang web khác. Google bao gồm công cụ lấy thông tin tự động (crawler), chỉ mục (index), và thuật toán (algorithm). Crawler của Google sẽ đi khắp các đường link trên internet 24/7 và lưu lại các tập tin HTML – phiên bản của tất cả các trang trong một cơ sở dữ liệu khổng lồ, được gọi là chỉ mục.  Chỉ mục này sẽ được cập nhật nếu crawler của Google ghé thăm lại trang web của bạn và tìm thấy những trang (page) mới hoặc nội dung được chỉnh sửa. Phiên bản trang web mới đó sẽ được lưu lại. Tùy thuộc vào lưu lượng truy cập trang web và số lượng thay đổi mà bạn thực hiện trên trang web của mình, crawler của Google sẽ đi tới trang web của bạn thường xuyên hơn hoặc ít đi.

Để Google biết được sự tồn tại của một trang web, đầu tiên phải có một đường dẫn tới trang web đó từ một trang web khác – một trang web đã được lập chỉ mục. Nếu crawler đi theo đường dẫn đó, nó sẽ dẫn đến phiên truy cập crawler đầu tiên và trang web của bạn chính thức được lưu vào chỉ mục. Từ đó, trang web của bạn sẽ có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google.

Thuật toán bí mật của Google

Sau khi lập chỉ mục trang web của bạn, Google có thể hiển thị trang web trong kết quả tìm kiếm. Google sẽ cố gắng hiển thị ra những kết quả phù hợp với truy vấn tìm kiếm từ những trang web đã được lập chỉ mục. Để làm được điều này, Google có một thuật toán đặc biệt nhằm quyết định xem trang web nào sẽ được hiển thị, và hiển thị theo thứ tự nào. Cách thức thuật toán này hoạt động là bí mật. Không ai biết chính xác các yếu tố quyết định thứ tự hiển thị của các kết quả tìm kiếm.

Thuật toán này của Google không bao giờ cố định. Các yếu tố quyết định thứ tự hiển thị và mức độ quan trọng của các yếu tố khác nhau luôn luôn thay đổi. Mặc dù vậy, Google vẫn cho chúng ta biết đâu là những thứ quan trọng. Chỉ là chúng ta không biết được mức độ quan trọng như thế nào, và liệu có phải Google đang nói đến tất cả các yếu tố. Bằng việc thử nghiệm và kiểm chứng, chúng ta có được một cơ sở khá vững chắc về các yếu tố quan trọng và những thay đổi liên quan đến các yếu tố này. Một số yếu tố có thể kể đến là: cấu trúc trang web, tốc độ tải trang, nội dung, và các đường link.

Trang hiển thị kết quả của Google

Một trang hiển thị kết quả của Google, còn được gọi là một SERP (Search Engine Results Page), sẽ hiển thị từ 7 đến 10 đường link đến các trang web phù hợp nhất với tìm kiếm của bạn (theo đánh giá của Google). Những kết quả đó được gọi là các kết quả tìm kiếm có hệ thống. Nếu bạn nhấn vào trang hiển thị kết quả thứ hai, sẽ có nhiều kết quả hơn được hiển thị. Càng ở các trang sau, trang web của bạn sẽ càng có ít cơ hội được mọi người tìm ra.

Thông thường, ở trên 10 đường link đầu tiên là các link trả phí. Đây là các quảng cáo, mọi người cần thanh toán cho Google để đưa các link đó lên trên đầu của trang hiển thị kết quả tìm kiếm cho một cụm từ cụ thể. Mức giá cho những quảng cáo này thay đổi rất lớn, phụ thuộc vào tính cạnh tranh cho cụm từ được tìm kiếm.

Giá trị của các đường link đối với công cụ tìm kiếm

Việc hiểu biết cơ bản về cách thức sử dụng đường link của Google cũng như hầu hết các công cụ tìm kiếm khác là rất quan trọng. Số lượng đường link dẫn đến một trang web được sử dụng để xác định mức độ quan trọng của trang web đó. Vì vậy, khi càng có nhiều đường link (inbound), một trang web sẽ càng được coi là quan trọng hơn bởi các công cụ tìm kiếm. Cả các đường link nội bộ (từ chính trang web đó) lẫn các đường link từ bên ngoài (từ các trang web khác) cũng đều hữu ích đối với xếp hạng của trang web trên Google. Tất nhiên sẽ vẫn có một số đường link quan trọng hơn. Nhìn chung đường link từ những trang web mà bản thân có nhiều link dẫn đến sẽ quan trọng hơn đường link từ những trang web nhỏ chỉ có một vài link dẫn.

Mức độ quan trọng của đường link là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến việc xây dựng liên kết (link building) chủ động. Miễn là bạn thu thập được các link hữu dụng và hợp lý, xây dựng liên kết sẽ là một chiến thuật SEO tuyệt vời. Nếu bạn thu thập (hoặc tệ hơn là mua) những link mang tính chất spam, Google có thể phạt trang web của bạn vì điều này.

SEO và Google

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là công việc tối ưu các trang web nhằm (cố gắng) đưa chúng lên vị trí hiển thị cao trong hệ thống kết quả tìm kiếm. Để làm việc này, SEO cố gắng tạo ra các trang web phù hợp dựa theo thuật toán của Google.

Đồng thời, chúng ta cũng cần tránh xa các mánh khóe khi xây dựng chiến thuật SEO. Google muốn hiển thị cho người dùng những kết quả phù hợp nhất với truy vấn của họ. Vậy nên, nếu bạn muốn xuất hiện ở những kết quả hiển thị hàng đầu cho một cụm từ tìm kiếm, hãy đảm bảo trang web của bạn phù hợp với cụm từ tìm kiếm đó.

Bài viết khác

Danh mục

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin

Luôn cập nhật các tin tức và ý kiến dịch thuật từ chuyên gia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.