Xây dựng liên kết và những điều cần tránh

Bài Viết

Chuyên gia / Người dịch / Kiến thức / Chia sẻ / Tin tức

Trước đây, xây dựng liên kết có nghĩa là nhúng link vào các trang web bên ngoài càng nhiều càng tốt, thường là bằng việc mua hoặc trao đổi link. Nhưng kể từ khi thuật toán Google Penguin được công bố vào tháng 4/2012, chiến lược kiểu này đã trở thành một chiến thuật SEO đầy rủi ro. Nếu chiến lược xây dựng liên kết của bạn có chứa link spam, trang web của bạn sẽ có nguy cơ chịu Án phạt của Google và có thể bị cấm hiển thị trên trang kết quả của Google hoàn toàn. Nhúng nhiều link có thể sẽ giúp tăng xếp hạng của bạn trong một thời gian ngắn, nhưng về lâu dài thì chưa chắc.
Có rất nhiều chiến thuật xây dựng liên kết phản tác dụng, gây ra nhiều thiệt hại hơn là đem lại lợi ích. Nếu bạn muốn cải thiện xếp hạng trang web của mình về mặt lâu dài, hãy sử dụng một chiến thuật SEO tổng thể. Hãy tránh tuyệt đối các chiến lược được nêu ra sau đây.

NHỮNG ĐIỀU CẦN TRÁNH khi xây dựng liên kết

Bạn không nên mua một số lượng link lớn. Bạn không nên trao đổi link. Bạn không nên sử dụng bất kỳ chương trình tự động nào để kiếm link. Bạn không nên tạo ra trang blog cá nhân với nội dung nghèo nàn và lạc chủ đề. Bạn không nên bình luận vào các trang blog hoặc diễn đàn nếu mục đích chỉ để chèn link vào bình luận. Bạn không nên lạm dụng nội dung được nhúng link (anchor text). Bạn không nên có các link mà nội dung trong đó không liên quan đến chủ đề trang web của bạn. Bạn không nên có link từ những trang không có nội dung. Bạn không nên có link từ những trang spam, với mục đích chỉ để quảng cáo cho cờ bạc, thuốc điều trị liệt dương và khiêu dâm (trừ khi chính trang web của bạn nói về những thứ này!)

Đừng dẫn hết về trang chủ

Bạn cần đảm bảo có được các link trỏ về các trang khác nhau trên trang web của bạn, thay vì trỏ hết về trang chủ. Nếu bạn chỉ nhận hoặc chủ yếu nhận được các link trỏ về trang chủ, việc xây dựng liên kết của bạn sẽ có vẻ giống như đang spam. Tất nhiên, nếu ai đó đang viết bài về thương hiệu của bạn, việc đặt một liên kết đến trang chủ của bạn sẽ là phù hợp. Nhưng nếu một trang web khác viết về sản phẩm hoặc tin tức của công ty bạn, họ thường đặt liên kết đến các sản phẩm, trang tin tức hoặc trang blog của bạn. Đây chính là cách tự nhiên để mọi người đặt liên kết đến một trang khác. Bạn cần phải đảm bảo được chiến thuật xây dựng liên kết của mình trông giống với cách tự nhiên này. Lợi ích bổ sung: liên kết đến một trang cụ thể còn có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cho trang web của bạn! Vì vậy bạn cần cố gắng có được các link cho những trang giới thiệu về sản phẩm quan trọng, hoặc những trang chứa nội dung nền tảng của bạn. Chúng sẽ giúp trang web của bạn có một hồ sơ liên kết đáng tin cậy và đồng thời làm tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Trả tiền để có link: tuyệt đối KHÔNG!

Một điều khác cần tránh khi xây dựng liên kết là mua link. Có thể bạn đã biết là không nên mua link với số lượng lớn từ những công ty khẳng định sẽ giúp bạn tăng xếp hạng nhanh. Nhưng nếu đó là một link từ một công ty riêng lẻ? Từ một trang web chất lượng cao và lại phù hợp với bạn? Liệu có sai khi mua một link từ công ty đó? Làm sao mà Google có thể phát hiện ra việc này?
Google sẽ không biết được việc bạn mua một link từ một công ty nào đó. Nhưng bạn vẫn không nên làm như vậy. Bởi nếu công ty này đã bán link cho bạn, thì họ cũng có thể bán link cho nhiều người khác. Và mặc dù một link đó sẽ không cảnh báo cho Google biết, nhưng khi số lượng link khả nghi trên một trang web tăng, nguy cơ bị Penguin bắt phạt sẽ là rất cao.

Đừng lặp lại nội dung của bạn trên những trang web khác

Một cách để kiếm link là viết bài về công ty hoặc sản phẩm của bạn và cố để các bài viết này được đăng trên các trang web khác. Hãy tránh làm việc này và cẩn thận để không đăng cùng một nội dung trên những trang khác! Một bài viết thay đổi thứ tự câu cú và đoạn văn, hoặc được thay thế một vài từ sẽ vẫn bị coi là một bản sao của bài viết gốc. Đặc biệt khi bạn lặp lại mánh này một vài lần. Đó không phải là cách để tạo ra nội dung mới, mà là một mánh để xây dựng liên kết, và nó có thể phản tác dụng. Hãy viết các bài viết cho đối tượng mà trang web của bạn đang hướng tới. Sẽ có rất nhiều việc phải làm. Bởi vậy không ai nói rằng xây dựng liên kết là một công việc dễ dàng.

Đừng quên mạng xã hội

Nếu bạn muốn xây dựng liên kết, đừng bỏ qua mạng xã hội! Hãy đảm bảo đưa mạng xã hội vào chiến lược xây dựng liên kết của bạn, mặc dù không hoàn toàn chắc chắn rằng việc mở rộng liên kết từ mạng xã hội có thực sự giúp bạn tăng xếp hạng hay không. Nếu tự nhiên bạn nhận được rất nhiều liên kết từ các trang web khác mà lại không có cái nào từ mạng xã hội thì sẽ rất bất thường. Việc này không những không giúp bạn tăng số lượng liên kết mà còn khiến Google nghĩ rằng bạn đang spam. Vì vậy, bên cạnh việc cố gắng kiếm link từ các trang web phù hợp, hãy đầu tư thêm để nhận được share, tweet và like từ các trang mạng xã hội.

Đừng làm giả!

Chiến thuật xây dựng liên kết của bạn phải trông thật tự nhiên. Hãy đảm bảo không có liên kết nào là giả. Các link được nhúng cần thực sự hữu ích cho người dùng trang web, và phải phù hợp với nội dung trên trang mà link đó được nhúng. Chiến thuật xây dựng liên kết của bạn cần phải nằm trong một chiến thuật marketing nhằm mục đích để cho mọi người biết đến công ty, trang web, và sản phẩm của bạn. Không nên chỉ hướng đến mục đích kiếm được càng nhiều link chất lượng càng tốt.

Kết luận: một liên kết phải luôn hữu ích

Từ quan điểm SEO tổng thể, các liên kết phải hữu ích cho người dùng của một trang web. Một liên kết được nhúng phải có một ý nghĩa nào đó và nội dung của liên kết đó phải liên quan đến trang đặt liên kết đó. Không nên nhúng một liên kết chỉ để cho crawler của Google đi đến và không nhận được click nào. Do đó, xây dựng liên kết có nghĩa là phải tạo ra các liên kết hữu ích và được click bởi những người sử dụng trang web.

Bài viết khác

Danh mục

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin

Luôn cập nhật các tin tức và ý kiến dịch thuật từ chuyên gia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.