Nghi thức xã giao khi kinh doanh tại Ý

Bài Viết

Chuyên gia / Người dịch / Kiến thức / Chia sẻ / Tin tức
Kinh doanh quốc tế mang đến cho các doanh nhân quốc tế những trở ngại về khác biệt trong phương pháp kinh doanh, văn hoá và giao thức kinh doanh.Tuy nhiên, nếu biết xử lý khó khăn này, nhận thức về văn hóa có thể tăng cường tiềm năng giao thương thành công của nhà kinh doanh một cách đáng kể. Chúng ta hãy cùng xem xét một ví dụ ngắn:
Có hai doanh nhân có kế hoạch kinh doanh tại Ý. Cả hai đều có đề nghị tương tự nhau. Một người lờ đi các tác động có thể có về văn hóa và tập trung nỗ lực vào các đề nghị kinh doanh. Người còn lại cũng đầu tư thời gian và công sức cho đề nghị nhưng ngoài ra còn hiểu rõ rằng làm kinh doanh tại Ý là rất khác so với tại Việt Nam. Người đó tìm hiểu văn hoá kinh doanh của Ý, cách thức mà các cuộc họp được tiến hành và phong cách đàm phán.
Rõ ràng là người thứ hai sẽ có lợi thế hơn vì họ sẽ có thể điều chỉnh đề nghị và thái độ của họ để hòa hợp với phong cách người Ý. Ngoài ra, họ có thể giành được sự yêu mến từ những đối tác người Ý.
Hướng dẫn dưới đây được trình bày một cách ngắn gọn nhằm giúp doanh nhân các nước chuẩn bị tốt trước khi tới Ý.

Phong tục

Cách cư xử tốt và nhã nhặn được đánh giá cao ở Ý. Khi làm việc tại Ý, hãy đảm bảo cách cư xử của bạn luôn lịch sự. Có rất nhiều giao thức và phép xã giao cho nhiều tình huống giao tiếp hàng ngày và kinh doanh, tuy nhiên, điều quan trọng là hãy nhớ rằng người Ý đánh giá cao sự ân cần trên mọi khuôn thức hành vi.
Khi gặp gỡ và ra về nhớ luôn bắt tay. Ngoài ra, người Ý thích tiếp xúc trực tiếp. Sự di chuyển ra xa hoặc giữ khoảng cách của bạn có thể được hiểu là lạnh lùng và không thân thiện.
Nếu bạn đã quen thuộc với người Ý, sử dụng cách gọi trang trọng ‘lei’ cho đến khi một mối quan hệ được thiết lập, sau đó sử dụng cách gọi không trang trọng là ‘tu’. Khi kinh doanh tại Ý, để gọi một người sử dụng “Signor ‘(với nam) hoặc’ Signora ‘(với nữ) theo sau tên họ của họ. ‘Dottore’ (với nam) hoặc ‘Dottoressa’ (với nữ) được sử dụng cho những người đã tốt nghiệp.
Khi làm việc tại Ý, cần ăn mặc để gây ấn tượng. Không phải ngẫu nhiên mà Versace, Gucci, Prada và Dolce & Gabbana là các đế chế thời trang Ý. Người Ý thích tạo ấn tượng qua quần áo của họ. Những gì bạn mặc nói lên bạn là người như thế nào.

Đúng hẹn

Người Ý thường khá thoải mái xung quanh các vấn về thời gian. Đến muộn với một lý do chính đáng sẽ không gây bất kỳ hậu quả tiêu cực nào. Tuy nhiên, cố tình chậm trễ bị coi là tùy tiện và việc phung phí thời gian của mọi người một cách dửng dưng đơn giản bị coi là thô lỗ. Khi làm việc tại Ý cần thận trọng với các lỗi và cố gắng đến đúng giờ.

Giao tế kinh doanh

Sự mến khách đóng một vai trò quan trọng trong văn hóa kinh doanh ở Ý. Lời mời đi ăn trưa và ăn tối là cần thiết khi kinh doanh ở đây. Nếu bạn có kế hoạch tổ chức một bữa ăn, hãy mời người có vị trí cao nhất mà bạn cần phải mời.
Có những giao thức cụ thể trong ăn uống ở Ý. Tuy nhiên, không nên quá chú trọng điều này mà thay vào đó hãy tận hưởng những trải nghiệm. Mẹo về nghi thức chủ yếu đó là vị khách danh dự nhất ngồi ở giữa bàn hoặc bên phải của chủ nhân bữa tiệc; người mời luôn luôn trả tiền; di chuyển các món ăn phía bên trái; giữ dao bằng bàn tay phải và dĩa bên trái, và không trả lời các cuộc điện thoại tại bàn.

Gặp gỡ và đàm phán

Người Ý thích kinh doanh với người mà họ đã quen biết. Khi làm việc tại Ý, sử dụng các mối quan hệ và kết nối để tự giới thiệu về bạn trước khi tiến hành cuộc họp.
Để hẹn một cuộc, bằng tiếng Ý, đầu tiên, sử dụng một cuộc gọi bằng điện thoại, fax hoặc e-mail. Thời gian tốt nhất cho cuộc họp là từ 10 – 11 giờ sáng và sau 3 giờ chiều. Tránh tháng Tám vì lúc này hầu hết các doanh nghiệp bị thiếu nhân viên do nghỉ lễ.
Vào lúc bắt đầu cuộc họp tránh đề cập ngay đến kinh doanh mà tập trung vào một cuộc nói chuyện nhỏ. Chủ đề của cuộc trao đổi có thể về văn hóa Ý, thực phẩm, rượu vang và bóng đá. Nếu cuộc đàm phán thể bị kéo dài, điều này mang dấu hiệu của sự không thành công.

Kết luận

Những ví dụ trên là một vài điểm cần lưu ý khi kinh doanh tại Ý. Kỹ năng văn hóa chéo này có thể cải thiện khả năng thành công của các chuyến công tác của bạn. Bằng cách thể hiện sự hiểu biết về văn hóa và nghi thức Ý, bạn đã hoàn thiện nốt những gì còn thiếu để chinh phục đối tác.

Bài viết khác

Danh mục

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin

Luôn cập nhật các tin tức và ý kiến dịch thuật từ chuyên gia

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.